Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Videoplayback_23.flv Videoplayback_202.flv Ngvn_jpg.jpg ImagesCAPSGWXW.jpg 0.Suc_manh_-_Dung_cam[1].swf 0.Bai_hat_Truong_hoc_than_thien.mp3 0.YouTube_-_Ho_Chi_Minh_mausoleum___Hanoi__Vietnam.flv 0.Secret_Santa_ong_gia_noel_huyen_bi.flv RicefieldInDongThapProvinceVietnamwwwkimsonvu.com)_canh_dong_lua_o_tinh_dong_thap_viet_nam.flv 0.NORAD_Tracks_Santa_in_2007.flv 0.video_he_thong_kiem_tra_tieng_anh_quoc_te.flv 0.video_2_doan_van.flv 0.volunteer_abroad_in_costa_rica_with_United_Planet(tinh_nguyen).flv 0.video_ngu_phap_tieng_anh_co_ban.flv 0.Past_tense_2_thi_qua_khu.flv Mickey.The_birthday_party_3_tiec_sinhnhat_chuot.flv 0.video_nhung_khoanh_khac_an_tuong_vaf_hoi_hop.flv 0.Speaking(thap_ai_cap).flv

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường THPT DL Nguyễn Bỉnh Khiêm.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lâm Thị Nô En
    Ngày gửi: 09h:10' 13-08-2011
    Dung lượng: 9.6 MB
    Số lượt tải: 28
    Số lượt thích: 0 người

    đón chào các thầy cô giáo
    Đến thăm lớp !
    Đây thôn Vĩ Dạ
    - Hàn Mặc Tử -
    Người dạy: Nguyễn Phong Lan
    I. Tiểu dẫn:
    1.Tác giả:
    1912 - 1940
    Làm thơ từ 16 tuổi, từng có bút danh: Phong Trần, Lệ Thanh.
    Nam 1940 mất trong đau đớn và cô đơn.
    Cuộc đời bất hạnh .
    - Gái quê - 1936
    Thơ điên- 1938
    Tác phẩm:
    3. Bài thơ "Đây thôn Vĩ Dạ"(In trong "Thơ điên")
    - Có hoàn cảnh ra đời đặc biệt:
    + Đã biết mình mắc bệnh phong, sống cách biệt ở Quy Nhơn; Đau đớn cả thân xác và tâm hồn.
    + Nhận được bưu thiếp của Hoàng Cúc hỏi thăm - Vệt nối với cuộc đời
    - Nội dung: Thể hiện rõ nhất lòng yêu cuộc sống và con người.
    II.Phân tích bài thơ:
    Sao anh không về chơi thôn Vĩ ?
    1. Khổ một:
    Hình thức câu hỏi
    6/7 chữ là thanh bằng.
    Câu thơ trở nên xao xuyến với bao thông điệp

    Trách cứ.
    Hờn giận .
    Mời mọc,níu gọi.
    - Từ "Về"
    Vĩ Dạ thân thuộc nhưng là thế giới đã thuộc về quá khứ.
    Vĩ Dạ không chỉ là bức tranh ngoại giới mà còn hàm chứa tâm trạng.
    về
    Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên
    Vườn ai mướt quá xanh như ngọc
    Lá trúc che ngang mặt chữ điền.
    1. Ba câu tiếp theo: Bức tranh Vĩ Dạ
    Vĩ Dạ đẹp vẻ đẹp hài hoà
    + Sự hài hoà của thiên nhiên
    "Nắng mới"- Tinh khôi, ấm áp
    "Mướt quá" - Nõn nà, óng chuốt.
    "Xanh như ngọc"(Lọc qua sắc nắng)
    Tả xanh nhưng hướng đến sự trong sáng
    nắng
    nắng mới
    mướt quá
    xanh như ngọc
    Lá trúc che ngang mặt chữ điền.
    + Sự hài hoà của thiên nhiên và con người:
    Đường nét thanh tao
    Phúc hậu.
    Vẻ đẹp có chiều sâu linh hồn
    Phải yêu và gắn bó tha thiết với Huế, với Vĩ Dạ mới cảm nhận được.
    Câu 4:
    Lá trúc
    mặt chữ điền
    Trở về với thế giới đẹp đẽ trong quá khứ nhưng với hiện tại thế giới ấy lại đầy khoảng cách.
    Đặt vào hoàn cảnh ra đời, bức tranh vẫn có âm điệu buồn sâu lắng:
    + Thôn Vĩ với Tử
    Xa cách về không gian
    Xa cách về thời gian
    Vĩ Dạ càng đẹp
    Tử càng nuối tiếc, mặc cảm, cô đơn.
    + "Vườn ai"
    Xa vắng của một miền kí ức.
    Khổ một: Là sự khắc khoải về thế giới trong kí ức.
    Gió theo lối giómây đường mây
    Dòng nước buồn thiu hoa bắp lay.
    2. Khổ hai:
    ấn tượng với người đọc là thiên nhiên đứt gãy và ly tán.
    Cái lắc đầu của cảnh vật chối từ sự kiếm tìm nơi nương tựa của Hàn Mặc Tử.
    Hai câu đầu:
    Cảnh đặc trưng của xứ Huế, trầm mặc và u buồn
    II.Phân tích bài thơ:
    1. Khổ một: Sự khắc khoải về thế giới trong kí ức
    Hai câu sau của khổ hai:
    Thuyền ai đậu bến sông trăng đó
    Có chở trăng về kịp tối nay?
    - Mở ra một thế giới thơ mộng: Trăng, Sông trăng, thuyền chở trăng:
    Mặc tử tìm đến một cõi khác để hóa giải nỗi buồn đau và cô đơn.

    Giọng điệu:
    Như vậy thế giới này cũng đầy khoảng cách
    - "Thuyền ai": Nhấn mạnh khoảng cách vời vợi này.
    Hy vọng
    Phấp phỏng
    kịp
    Tuyệt vọng
    Khổ hai: Là sự khắc khoải về một thế giới siêu thoát.

    3. Khổ ba:
    Câu 1:
    "Mơ khách đường xa, khách đường xa"



    Câu thơ như một tiếng gọi cuống quít, bất lực; tiếng bước chân gấp gáp, hoảng hốt của thi nhân.
    2. Khổ hai: Sự khắc khoải về một thế giới siêu thoát
    II.Phân tích bài thơ:
    1. Khổ một: Sự khắc khoải về thế giới trong kí ức
    - Điệp ngữ.
    - "Mơ" đứng đầu câu như một nốt nhấn.
    khách đường xa
    khách đường xa

    Câu 2: áo em trắng quá nhìn không ra.

    "Trắng quá" Vẻ đẹp tơí mức tuyệt đỉnh.
    Nhưng càng đẹp thì vẻ đẹp ấy lại càng xa vời.
    Sau những khắc khoải về cõi thiên giới, tâm hồn của Mặc Tử không rời khỏi trần thế mà vẫn níu chặt lấy cuộc đời.
    "Khách đường xa" giờ đây hiện diện cụ thể trong hình ảnh Em.
    3. Khổ ba:
    trắng quá
    3, Khổ 3: 2 câu kết:
    "ở đây sương khói mờ nhân ảnh
    Ai biết tình ai có đậm đà?"
    -Vẽ ra 2 thế giới đối lập
    Nơi MặcTử bị bệnh - thế giới bị đoạ đày.
    Thế giới của tình người, đẹp mà xa cách.
    Câu hỏi, hai đại từ "ai"
    Có phấp phỏng, hoài nghi.
    Có ngậm ngùi đau đớn.
    ở đây
    Ai
    tình ai
    Cô đơn trong mất mát là nỗi sợ hãi lớn nhất của con người.
    Để thắng vượt nỗi cô đơn, Tử đã nối mình với thế giới cuộc đời bằng hi vọng và khát khao mãnh liệt tình người.
    Thiên đường đích thực của Mặc Tử chính là thế giới tình người.
    Khổ ba: Là sự khắc khoải về thế giới tình người.
    Khổ hai: Là sự khắc khoải về thế giới siêu thoát.
    Khổ một: Là sự khắc khoải về thế giới trong kí ức.
    Vậy
    Khắc khoải hướng về thế giới của những ký ức
    Khắc khoải một thế giới siêu thoát
    Khoảng cách vời vợi
    Khắc khoải hướng về tình người, tình đời
    Sự chọn lựa cuối cùng
    Tử đã tìm đến một nơi nương náu cho hồn mình, cho nỗi đau thân xác và nỗi đau của trái tim - Tình người.
    5/12 câu thơ là câu hỏi, đặc biệt nhưng câu hỏi "Vườn ai, thuyền ai, tỡnh ai" đã thể hiên:
    A, Sự hy vọng và trông đợi tinh người.
    B. Nỗi tuyệt vọng vỡ xa cách.
    C. Khát khao được đối thoại.
    D. Cả A,B,C.
    Như vậy, bài thơ không chỉ thể hiện khao khát tình người mà còn thể hiện khao khát được đối thoại để lấp đầy nỗi cô đơn.
    Câu 1: Hãy nhận xét về từ ngữ và hình ảnh của bài thơ ?
    Câu 2: Bài thơ có hai khao khát đó là gì ?
    Câu 4: Bài học ấy làm nên giá trị gì cho bài thơ ?
    Câu 1
    Câu 2
    Câu 3
    Câu 4
    Câu 3: Bài học rút ra từ bài thơ này là gì ?
    4
    1
    3
    2
    1
    2
    3
    5
    4
    Tổng kết:
    Thế giới hình ảnh đẹp, mang linh hồn tạo vật.
    Từ ngữ giàu sức biểu cảm.
    - Về nghệ thuật
    Bài thơ thể hiện hai khao khát:
    Khao khát tỡnh người.
    Khao khát được đối thoại.


    Thế giới hình ảnh đẹp, mang linh hồn tạo vật.
    Từ ngữ giàu sức biểu cảm.
    - Về nghệ thuật
    - Về nội dung
    Bức tranh xứ Huế đẹp và thơ mộng
    Bài thơ thể hiện hai khao khát:
    Khao khát tỡnh người.
    Khao khát được đối thoại.
    Bài học về tỡnh yêu cuộc sống.

    Thế giới hình ảnh đẹp, mang linh hồn tạo vật.
    Từ ngữ giàu sức biểu cảm.
    - Về nghệ thuật
    - Về nội dung
    Bức tranh xứ Huế đẹp và thơ mộng
    Bài thơ thể hiện hai khao khát:
    Khao khát tỡnh người.
    Khao khát được đối thoại.
    Bài học về tỡnh yêu cuộc sống.

    Thế giới hình ảnh đẹp, mang linh hồn tạo vật.
    Từ ngữ giàu sức biểu cảm.
    - Về nghệ thuật
    - Về nội dung
    Bức tranh xứ Huế đẹp và thơ mộng
    Giá trị nhân sinh sâu sắc
    xin chân thành cảm ơn
    các thầy cô giáo Đến thăm lớp !
     
    Gửi ý kiến